Tất tần tật những nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to

Tủ lạnh kêu to khi hoạt động có thể là việc rất bình thường, tuy nhiên cũng có thể ẩn chứa nhiều dấu hiệu hư hỏng. Tùy theo trường hợp sẽ có cách nhận biết khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân chính khiến tủ lạnh kêu to.

Tủ lạnh side by side có công suất lớn:

Đây là trường hợp bình thường, bạn không có gì phải lo lắng. Tiếng động gây nên thường nhỏ và vừa phải, không gây ảnh hưởng quá nhiều. Tủ lạnh công suất lớn có động cơ vận hành mạnh mẽ hơn nên cũng có âm thanh lớn hơn các loại tủ nhỏ thông thường.

Tủ lạnh phải mang vác quá nhiều vật nặng bên ngoài:

Nếu bạn đặt quá nhiều đồ vật nặng nề trên nóc tủ, dán nhiều nam châm trên cửa tủ, điều này sẽ làm hạn chế quá trình thoát hơi nóng của tủ, đồng thời khiến cánh cửa tủ bị lỏng, hơi lạnh thoát ra ngoài, động cơ tủ phải hoạt động quá tải để bù đắp, dẫn đến tình trạng tủ lạnh kêu to kêu to, rung lắc.

Tủ lạnh bị đặt không cân bằng:

Thông thường, tủ lạnh side by side thường đi kèm với chân đế. Nhưng nếu tủ bị đặt ở nơi không bằng phẳng hoặc chân kê bị lệch thì đường đi của gas sẽ gặp vấn đề, tủ sẽ kêu to khi hoạt động, tiếng ọc ọc như nước chảy rất khó chịu.

tu lanh keu to khi hoat dong
Tủ lạnh đặt không cân bằng cũng là nguyên nhân khiến tủ kêu to khi hoạt động.

Máy nén bị hư:

Nếu tiếng ồn phát ra từ vị trí phía sau lưng tủ lạnh, khu vực ở dưới, thì khả năng cao là máy nén của bạn đã bị hư hỏng. Có thể do va đập, trục trặc, hoặc đơn giản là máy nén đã hoạt động quá lâu nên bị lão hóa.

Rơ-le xả đá bị hư:

Ngoài việc cánh quạt bị kẹt do lâu ngày không được vệ sinh, tra dầu mỡ, tủ lạnh cũng phát ra tiếng ồn nghiêm trọng do rơ-le xả đá bị hư. Lúc này, đá tuyết sẽ bám cứng trên cánh quạt, làm quạt không hoạt động được. Tủ lạnh sẽ thường xuyên kêu to, rung lắc và đặc biệt là sẽ hoạt động liên tục không ngơi nghỉ, nhưng vẫn không làm lạnh.

tu lanh keu to khi hoat dong
Rơ le xả đá bị hư cũng khiến tủ lạnh kêu to khi hoạt động.

Lỏng vít bắt dàn lạnh:

Vít bắt dàn lạnh lâu ngày có thể lỏng, gây ra một vài âm thanh không như ý. Bạn có thể xử lý đơn giản là ngắt nguồn điện và gắn chặt lại vít.

Đĩa hứng nước bị hư:

Đĩa hứng đặt phía dưới để hứng nước thải ra từ tủ. Đĩa luôn luôn được kê thêm lớp xốp êm để khi tủ hoạt động không bị rung, va đập gây ồn ào. Chính vì thế, nếu đĩa bị lệch khỏi lớp xốp, đĩa sẽ có xu hướng va chạm vào các bộ phận khác và gây tiếng ồn.

Ghim lốc máy bị tuột:

Ghim lốc máy dùng lâu có thể bị tuột ra, va đập gây tiếng ồn giống đĩa hứng, bạn có thể kiểm tra và lắp lại cho cân bằng, tiếng kêu “rè rè” sẽ giảm.

Tuy nhiên, để quá trình sửa chữa được đơn giản hơn, bạn có thể gọi đến địa chỉ sửa chữa tủ lạnh side by side uy tín để kiểm tra, chẩn đoán đúng vấn đề và xử lý nhanh hơn. Đồng thời để tránh tình trạng tủ lạnh kêu to khi hoạt động, bạn nên thường xuyên vệ sinh, bảo hành tủ lạnh side by side để các bộ phận trong tủ hoạt động bền, ổn định.